Header Ads

Presentation Meaning


ปัจจุบัน คอมพิวเตอร์นั้นเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อชีวิตประจำวัน เนื่องด้วยพัฒนาการคอมพิวเตอร์ถูกออกแบบให้มีขีดความสามารถสูงขึ้น คำนวณได้เร็ว และยังแสดงผลในแบบรูปภาพการใช้งานในระดับส่วนตัวมากมาย เช่น การสร้างเอกสาร สามารถจัดพิมพ์เอกสารที่มีความสวยงาม พิมพ์เอกสารที่เป็นตาราง รูปภาพ หรือการจัดรูปแบบเอกสาร เพื่อนำเสนอได้ดี ยังมีในรูปแบบตารางคำนวณมีขีดความสามารถเชิงคำนวณได้สูง คำนวณตามฟังก์ชันต่างๆ ผู้ใช้ใช้งานได้ง่ายโดยไม่ต้องเขียนโปรแกรม สามารถสร้างรูปกราฟแบบต่างๆ และนำเสนอผลจากตัวเลขในรูปแบบที่เป็นรูปกราฟเพื่อความเข้าใจที่ดีได้

ข้อมูล (Data)หรือข้อมูลดิบ หมายถึง ข้อเท็จจริง หรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น อาจจะเป็นตัวเลข ตัวอักษร หรือสัญลักษณ์ก็ได้ ข้อมูลที่ดีจะต้องมีความถูกต้องแม่นยำ และเป็นปัจจุบัน เช่น ปริมาณ ระยะทาง ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ คะแนนของนักเรียน รายงาน บันทึก ฯลฯ

การนำเสนอข้อมูล (Presentation) หมายถึง การสื่อสารเพื่อเสนอข้อมูล ความรู้ ความคิดเห็น หรือความต้องการไปสู่ผู้รับสาร โดยใช้เทคนิคหรือวิธีการต่าง ๆ

ความสำคัญของการนำเสนอ
     ปัจจุบันนี้ การนำเสนอเข้ามามีบทบาทสำคัญในองค์กรทางธุรกิจทางการเมือง ทางการศึกษาหน่วยงานของรัฐทุกแห่ง ซึงต้องอาศัยวิธีการนำเสนอ เพื่อสื่อสารข้อมูล  เสนอความเห็น เสนอขออนุมัติ หรือเสนอข้อสรุปผลการดำเนินงานต่าง ๆ กล่าวโดยสรุปคือ การนำเสนอมีความสำคัญ ต่อการปฏิบัติงานทุกประเภท เพราะช่วยในการตัดสินใจในการดำเนินงาน ตลอดจนเผยแพร่ความก้าวหน้าของงานต่อผู้บังคับบัญชาและบุคคลผู้ที่สนใจ

จุดมุ่งหมายในการนำเสนอ

  • เพื่อให้ผู้รับสารรับทราบความคิดเห็นหรือความต้องการ
  • เพื่อให้ผู้รับสารพิจารณาเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
  • เพื่อให้ผู้รับสารได้รับความรู้จากข้อมูลที่นำเสนอ
  • เพื่อให้ผู้รับสารเกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง
ประเภทของการนำเสนอ  จำแนกตามอาณาเขต
  • การนำเสนอเฉพาะกลุ่ม หรือ กลุ่มย่อย
  • การนำเสนอทั่วไปในที่สาธารณะ หรือ กลุ่มใหญ่
ลักษณะของข้อมูลที่นำเสนอ
  • ข้อเท็จจริง หมายถึงข้อความที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เรื่องราวที่เป็นมาหรือเป็นอยู่ตามความจริง  
  • ข้อคิดเห็น เป็นความเห็นที่เกิดจากประเด็นหรือเรื่องราวที่ชวนให้คิด ข้อคิดเห็นมีลักษณะต่างๆ กัน
 
เครดิตข้อมูล : www.google.co.th
เครดิตภาพ : www.freepik.com

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.