ขั้นตอนของการสร้าง Infographic อย่างง่าย 5 ประการ
ขั้นตอนที่ 1 การวางแผน
Infographic เป็นเครื่องมือสำหรับการเล่าเรื่อง ถ่ายทอดเรื่องราวแบบง่ายๆ ทั้งที่เกี่ยวกับแบรนด์ หรือไม่เกี่ยวก็ตาม คอนเท้นต์ที่นำเสนอต้องน่าสนใจ เช่น ร้านเบเกอรี่ ต้องการเล่าเรื่องคัพเค้ก เคล็ดลับการทำขนมที่เหมาะกับวันแม่ และปล่อยออกมาก่อนวันแม่นิดหน่อย ซึ่งต้องมีการวางแผนล่วงหน้า
ขั้นตอนที่ 2 หาข้อมูล
แบรนด์ต้องพิจารณาให้ดีเสียก่อนว่า ประเด็นที่หยิบมานำเสนอตรงกับความสนใจของผู้บริโภคหรือไม่ เมื่อได้เรื่องที่ต้องการแล้ว ถึงเวลาของการหาข้อมูล ซึ่งผู้บริโภคส่วนใหญ่ชอบดูข้อมูลที่มีตัวเลข หรือสถิติที่น่าสนใจต่างๆ เพราะทำให้พวกเขารู้สึกว่าตัวเองได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์และมีคุณค่า และจะดียิ่งขึ้นเมื่อเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับแบรนด์เอง เพราะการที่แบรนด์นำเสนอข้อมูลเหล่านี้ จะแสดงถึงความเชี่ยวชาญในสินค้าและบริการของตัวเองได้เป็นอย่างดี
แบรนด์ต้องพิจารณาให้ดีเสียก่อนว่า ประเด็นที่หยิบมานำเสนอตรงกับความสนใจของผู้บริโภคหรือไม่ เมื่อได้เรื่องที่ต้องการแล้ว ถึงเวลาของการหาข้อมูล ซึ่งผู้บริโภคส่วนใหญ่ชอบดูข้อมูลที่มีตัวเลข หรือสถิติที่น่าสนใจต่างๆ เพราะทำให้พวกเขารู้สึกว่าตัวเองได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์และมีคุณค่า และจะดียิ่งขึ้นเมื่อเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับแบรนด์เอง เพราะการที่แบรนด์นำเสนอข้อมูลเหล่านี้ จะแสดงถึงความเชี่ยวชาญในสินค้าและบริการของตัวเองได้เป็นอย่างดี
ขั้นตอนที่ 3 สร้างเรื่องราว
มาถึงขั้นตอนนี้ เป็นเวลาของการสร้างเรื่องราว ย่อยข้อมูลต่างๆ ที่ได้มา จากข้อมูลหลายหน้ากระดาษ ให้เหลือไม่กี่บรรทัด ต้องสั้นและกระชับที่สุด นอกจากนี้ แบรนด์ต้องเริ่มคิดถึงการออกแบบดีไซน์ การจัดระเบียบ การจัดสรรพื้น การแบ่งหมวดหมู่ข้อมูล การวางเลย์เอ้าท์ เพื่อให้ข้อมูลไหลลื่นและดูง่ายขึ้น
มาถึงขั้นตอนนี้ เป็นเวลาของการสร้างเรื่องราว ย่อยข้อมูลต่างๆ ที่ได้มา จากข้อมูลหลายหน้ากระดาษ ให้เหลือไม่กี่บรรทัด ต้องสั้นและกระชับที่สุด นอกจากนี้ แบรนด์ต้องเริ่มคิดถึงการออกแบบดีไซน์ การจัดระเบียบ การจัดสรรพื้น การแบ่งหมวดหมู่ข้อมูล การวางเลย์เอ้าท์ เพื่อให้ข้อมูลไหลลื่นและดูง่ายขึ้น
ขั้นตอนที่ 4 ออกแบบ ดีไซน์
ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่ง่ายที่สุด นั่นก็คือ การลงมือทำ เลือกภาพที่น่าสนใจ สีที่โดดเด่น ใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เต็มที่ และที่สำคัญ อย่าลืมใส่โลโก้แบรนด์ อีเมล เว็บไซต์ หรือเบอร์ติดต่อไว้ด้วย
ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่ง่ายที่สุด นั่นก็คือ การลงมือทำ เลือกภาพที่น่าสนใจ สีที่โดดเด่น ใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เต็มที่ และที่สำคัญ อย่าลืมใส่โลโก้แบรนด์ อีเมล เว็บไซต์ หรือเบอร์ติดต่อไว้ด้วย
ขั้นตอนที่ 5 โปรโมท
หนึ่งในขั้นตอนที่สำคัญที่สุดคือ การโปรโมท เพราะกว่าจะผ่านแต่ละขั้นตอนของการทำ Infographic ไม่ใช่ง่ายๆ แถมยังใช้เวลานาน แบรนด์จึงต้องโปรโมทให้คุ้มค่ากับเวลาที่เสียไป เพื่อสร้างการรับรู้ไปยังกลุ่มเป้าหมาย เช่น โพสต์ทุกแพลตฟอร์มที่มี โพสต์ในช่วงเวลาที่คนเห็นมากที่สุด รวมถึงการซื้อบูธโพสต์ใน Social Media ร่วมด้วย
Post a Comment