Header Ads

WEDDING PRESENTATION คืออะไร? แล้วมันจำเป็นแค่ไหน ?



Wedding Presentation ก็คือ ภาพเคลื่อนไหวในรูปแบบไฟล์วีดีโอ อาจจะเป็น VEDIO VCD DVD หรือแม้แต่คลิปทั้งหลายก็ได้ ซึ่งภาพเหล่านี้จะบอกเล่าถึง ความเป็นมา ของคู่บ่าว-สาวว่าบ่าว-สาว ทั้งสองคนเป็นใคร มาจากไหน ไปรู้จักคบหากันได้ยังไง รักกัน ตอนไหน ขอแต่งงานกันที่ไหน เพราะอะไรถึงตัดสินใจแต่งงานกัน โดยส่วนใหญ่มักจะนิยม สรุปจบเรื่องราว Presentation งานแต่งงานกันด้วยภาพที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่า ภาพ Prewedding

วัตถุดิบในการทำ Presentation งานแต่ง ส่วนใหญ่มักจะนิยมใช้ ภาพนิ่งและภาพ เคลื่อนไหวที่เคยถ่ายๆ เก็บไว้ด้วยกล้องดิจิตอลหรือกล้องวีดีโอ ช่วงสมัยเป็นแฟนกันในการ เอามาทำเป็น Presentation งานแต่ง แต่ก็มี บ่าว-สาว หลายคู่เหมือนกันที่ชอบทำ Presentation งานแต่งในรูปแบบ Animation หรือ ที่เรียกว่าภาพการ์ตูน 2มิติ หรือ 3 มิติ ก็ว่า กันไป หรือบางคู่ก็นิยมทำ Presentation งานแต่ง เป็นแบบ MV (มิวสิกวีดีโอ) ก็คู่บ่าว-สาว เขาเป็นพระเอกนางเอก ในงานแต่งอยู่แล้วนี่นา จะทำเป็น MV ก็ดูจะโก้ดี

การทำ Presenation งานแต่ง นั้นไม่ได้มีรูปแบบที่ตายตัวแต่อย่างใดมันขึ้นอยู่กับ จินตนาการของ คู่บ่าว-สาว แต่ละคู่ว่าจะสร้างสรรค์ Presentation งานแต่ง ให้ออกมาในรูป ลักษณะไหนเพื่อให้แขกที่มาร่วมงานแต่ง ประทับใจ และรู้จัก คู่บ่าว-สาวมากขึ้นจากการที่ได้ ชม Presentation ในวันแต่งงาน

  รูปแบบ Wedding Presentation
  1. รูปแบบ SLIDESHOW
    เป็นรูปแบบที่ใช้รูปคุณและคู่รักเปิดฉายขึ้นประกอบเพลง ส่วนใหญ่จะใช้เปิดตอนก่อนงานเริ่มไม่นิยมใช้ในช่วงพิธีสำคัญ
  2. รูปแบบการ์ตูน ANIMATION
    เป็นการเล่าเรื่องผ่านตัวการ์ตูนซึ่งมาแทนตัวละครคุณ แต่ปัจุบันไม่ค่อยได้รับความนิยมนัก เนื่องจากตัวการ์ตูนไม่สามารถแสดงความรู้สึกได้ครบเท่าคุณแสดงเอง
  3. รูปแบบ SAVE THE DATE
    จะเป็นรูปแบบที่คล้ายกับ MV ไม่ต้องมีการแสดงมาก ไม่มีการเล่าเรื่อง จะเป็นการไปถ่ายทำในสถานที่สวยๆ มีอุปกรณ์ประกอบฉาก ได้เห็นทั้งคู่ในแอคชั่นที่สนุกมีความสุข เป็นการแสดงออกตัวตนอีกทางหนึ่ง ส่วนใหญ่ความยาวไม่เกิน 3 นาที แต่ด้วยความที่เป็นแค่เพียงเพลงประกอบกับภาพวีดีโอ อาจจะทำให้แขกในงานไม่สนใจก็เป็นได้
  4. รูปแบบหนังสั้น SHORTFILM
    หนึ่งในรูปแบบที่หลายๆคู่นิยมทำกัน เพราะหนังสั้นเหมือนทำให้ทั้งคู่ได้ย้อนความหลังกันอีกครั้ง คล้ายๆนั่ง time machine กลับไปดูความสัมพันธ์ของทั้งคู่ที่ค่อยๆเติบโต สำหรับการทำหนังสั้นถือได้ว่ามีการถ่ายทำที่ค่อนข้างใช้เวลาเยอะที่สุด เพราะต้องมีกระบวนการเขียนบท กระบวนการถ่ายทำยิ่งถ้าหากมีหลายสถานที่อาจจะต้องใช้เวลาถ่ายทำถึง 3 วันหรือมากกว่านั้น และกระบวนการตัดต่อ ทุกกระบวนการต่างต้องใช้เวลาค่อนข้างมากในการทำหนังสั้นขึ้นมาเรื่องนึง
  5. รูปแบบสัมภาษณ์ประกอบเหตุการณ์จำลอง INTERVIEW
    เป็นรูปแบบ Presentation ที่ได้รับความนิยมที่สุด เป็นการสัมภาษณ์บวกกับเหตุการณ์จำลองสั้น ๆ ที่สามารถทำให้เข้าใจและเข้าถึงเรื่องราวของคู่รักได้โดยง่าย เพราะด้วยการสัมภาษณ์ของเจ้าบ่าวเจ้าสาว ทำให้เรื่องมีความกระชับกว่าหนังสั้น ไม่ต้องแสดงทั้งเรื่องเหมือนหนังสั้น ซึ่งใช้เวลาถ่ายทำไม่นาน 1-2 วัน เท่านั้น ทำให้รูปแบบนี้ได้รับความนิยมจากคู่รักมากที่สุด
   ที่กล่าวมาข้างต้น เป็นเพียงแค่คำอธิบายให้พอเห็นภาพ ไม่ใช่คำนิยาม หรือคำจำกัด ความ ของ Presentation งานแต่งแต่อย่างใด แต่ก็เป็นคำถามที่คาใจของคู่แต่งงานใหม่หลายคู่ มานานแล้วว่า... Presentation งานแต่ง มันคืออะไร ? จำเป็นที่จะต้องมี Presentation ในงานแต่งไหม ? ถ้าจะตอบตรงๆก็คงเป็นว่า ไม่จำเป็น ของแบบนี้มันขึ้นอยู่กับสถานที่จัดงาน แต่งและความพึงพอใจของ คู่บ่าว-สาวมากกว่า สถานที่จัดงานแต่งเหมาะสมและเอื้ออำนวยหรือไม่ เช่นถ้าจัดงานในบ้านของบ่าว-สาวเอง ครั้นจะให้ไปหาจอโปรเจคเตอร์ มาตั้งในงาน ในบ้าน หรือ จะต้องพะวงกับการต้องหาคนที่เก่งเรื่องคอมฯ หน่อย มาดูแล คอยเปิด-ปิด Presentation อีก มันก็ใช่เรื่อง แต่ถ้าจัดงานแต่ง ในโบสถ์ โรงเรียน โรงแรมหรือห้องประชุม ที่เขามีจอโปรเจคเตอร์ บริการให้อยู่แล้ว จะทำ Presentation งานแต่ง เอาไว้เปิดตัว บ่าว-สาว ให้แขกได้นั่งชม ก็ดูจะเป็นสีสันและช่วยให้แขกรู้จักและเข้าใจความรักของ คู่บ่าว-สาวมากขึ้น

Credit:www.sanook.com,www.guroowedding.com

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.